70% dân số Việt Nam có tài khoản mạng xã hội: Làm gì để xây dựng kênh truyền thông hiệu quả?


Chuyên gia cho rằng, mạng xã hội đang phát triển rầm rộ và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống người Việt. Vì thế, nhiệm vụ của người làm báo thời đại mới là phải cập nhật, thay đổi để theo kịp xu hướng.
Thực hiện Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam” năm thứ 4: 2023, trong hai ngày 29 và 30 tháng 09 năm 2023, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin Truyền thông) với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức khóa tập huấn “Xây dựng kênh truyền thông hiệu quả trên mạng xã hội” tại Bắc Giang cho gần 30 phóng viên và biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí khu vực miền Bắc.
Đây là một hoạt động nằm trong Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam 2020-2024” với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).
Khóa tập huấn có sự tham gia của diễn giả Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng biên tập Báo điện tử Vietnamplus, Thông tấn xã Việt Nam. Ông Nguyễn Hoàng Nhật cho biết: “Môi trường truyền thông số đã và đang làm thay đổi mọi lĩnh vực đời sống xã hội, điều này buộc báo chí phải nhanh chóng thay đổi theo hướng kết nối xã hội để lấy lại vị thế chủ đạo, thu hút công chúng, khách hàng, tăng hiệu quả hơn nhiệm vụ tuyên truyền. Hiện trong chiến lược chuyển đổi số báo chí 100% cơ quan báo chí đưa tin trên nền tảng số. Và hiện 70% dân số Việt Nam có tài khoản mạng xã hội, nên mạng xã hội ngày càng phát triển”.
Truyền thông mạng xã hội đang là xu hướng của thời đại số hóa như hiện nay. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của báo chí. Và cũng không một chiến lược báo chí nào có thể bỏ qua phương thức truyền thông qua mạng xã hội nếu muốn nâng tầm vị thế của mình.
Với ý nghĩa đó, khóa tập huấn đã hỗ trợ các học viên trang bị kiến thức cơ bản về truyền thông mạng xã hội (Social Media Marketing). Chia sẻ các bước cơ bản để xây dựng một chiến dịch truyền thông, một kênh truyền thông hiệu quả trên mạng xã hội, giúp học viên bổ sung khả năng xác định đối tượng mục tiêu, chọn kênh truyền thông mạng xã hội; Tạo lập chiến lược nội dung; Khả năng nhìn nhận và đánh giá được cách thông tin hiệu quả bằng ảnh trên mạng xã hội.
Các học viên tham dự tập huấn được đến thăm và khám phá lịch sử của chùa Bổ Đà
Trong chương trình khóa tập huấn, các học viên đã có chuyến đi thực tế tại chùa Bổ Đà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Tại đây các học viên đã được tìm hiểu về ngôi chùa có lịch sử lâu đời, gắn liền với truyền thống văn hóa địa phương với nhiều nét độc đáo, thú vị.
Tuấn Khanh (giadinhonline.vn)