Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam


Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tối 23/11/2023, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp cùng Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Báo VnExpress và Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức Chương trình Tinternet – Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam nằm trong khuôn khổ Chiến dịch “Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”.
Đây là một trong những chuỗi hoạt động của Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 – 2024, với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), mục tiêu hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.
Chiến dịch “Tin” được tổ chức từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2023, bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trên nền tảng TikTok, Chương trình tổng kết Chiến dịch Tinternet và chuỗi bài truyền thông lan tỏa thông điệp chương trình, với mục tiêu cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.
Trải qua 2 tháng tổ chức, Chiến dịch “Tin” được sự quan tâm lớn đến từ các cơ quan báo chí, truyền thông và đông đảo công chúng với hơn 60 đơn vị báo chí, truyền thông đưa tin về chương trình; hơn 50 bài viết trên VnExpress cung cấp thông tin, giúp công chúng có thêm hiểu biết và nâng cao ý thức trong việc phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật trên Internet. Bên cạnh đó, website chính thức của chương trình cũng thu hút gần 50.000 lượt truy cập trong vòng 1 tháng.
Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trong khuôn khổ Chiến dịch đã thu hút hơn 50 bài dự thi, thu về hơn 130 triệu lượt xem sau gần 1 tháng triển khai. Bên cạnh các video dự thi, có hơn 100 video cũng tham gia đưa tin về chương trình, với số lượt xem lên tới gần 280 triệu lượt. Đặc biệt, thông điệp Anti Fake News đã được rất nhiều nhà sáng tạo nội dung hưởng ứng thông qua việc đặt hashtag trên bài đăng. Đến ngày 20/11 đã có gần 1,5 triệu video gắn hashtag Anti Fake News trên nền tảng TikTok, đạt số lượt xem lên đến hơn 5 tỉ lượt.
Là một trong những hoạt động chính nhằm tổng kết Chiến dịch “Tin”, Chương trình Tinternet – Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam được tổ chức từ 8h00 đến 21h00, Thứ năm ngày 23 tháng 11 năm 2023 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Chương trình bao gồm các hoạt động chính:
Hội thảo “Tin nên tin” diễn ra từ 19h30 đến 20h40 với các phần chia sẻ, truyền cảm hứng về chủ đề phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật cũng như câu chuyện làm nghề của những người sản xuất thông tin và sáng tạo nội dung trên Internet. Chương trình có sự tham gia của đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đại sứ Chiến dịch “Tin” – Hoa hậu Lương Thùy Linh, đại diện doanh nghiệp và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên nền tảng mạng xã hội như Vũ Dino, diễn viên Nguyễn Lâm Thảo Tâm…
Lễ trao giải Cuộc thi “Anti Fake News” tôn vinh và trao thưởng cho những video xuất sắc. Trong đó, tổng giá trị giải thưởng được trao lên tới 150.000.000 VNĐ bao gồm tiền mặt và các phần quà của Ban tổ chức.
Trước đó ngày 15 tháng 11 năm 2023, Top 10 video xuất sắc đã được công bố để bước vào Vòng Chung cuộc với kết quả cụ thể:
Lê Phúc Thành – TikTok: Phúc Thành 22
Trần Thị Mỹ Uyên – TikTok: Trần Mỹ Uyên
Nguyễn Thị Ngọc Hà – TikTok: Nghệ sĩ Hà Myo
Thịnh Kim Lan – TikTok: Tiệm vàng Thịnh Kim Lan
Phan Thanh Bữu Hòa – TikTok: Bữu Vi Vu
Nguyễn Ngọc Thắng – TikTok: Thắng Múc Bang
Nguyễn Thị Diệu Linh – TikTok: Linh Barbie
Lê Thị Khánh Linh – TikTok: Béo mà cháy
Nguyễn Ngọc Hoàng Oanh – TikTok: Oanh Gấu
Nguyễn Văn Thanh Ngọc – TikTok: Lăn cùng Nuchuu
Lễ trao giải Cuộc thi Anti Fake News tiếp tục công bố và trao giải cho tất cả các hạng mục giải thưởng. Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia trình diễn của các nghệ sĩ khách mời như: Ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Công Nam – chủ nhân của ca khúc chủ đề Chiến dịch “Tin” – Anti Fake News, ca sĩ Phương Ly,….
Bên cạnh đó, Khu vực booth của chương trình Tinternet sẽ được tổ chức từ 8h00 đến 17h30 tại khuôn viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền với nhiều trò chơi thú vị về chủ đề Anti Fake News và các phần quà hấp dẫn dành cho người tham dự.
Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Tinternet – Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam góp phần lan tỏa thông điệp của Chiến dịch “Tin” trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia Internet để tạo nên một không gian mạng trong sạch và an toàn.
(https://dangcongsan.vn/)