Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng trong giai đoạn ứng phó dịch Covid-19 của Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông


Dịch bệnh Covid 19 đã và đang tác động mạnh mẽ đến tất cả mọi mặt của đời sống kính tế, xã hội của toàn Thế giới và ở Việt Nam chúng ta. Không nằm ngoài quy luật bị tác động, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông cũng như tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khác … đều đang chịu sự tác động vô cùng lớn do dịch bệnh Covid 19 gây ra.
Trong năm 2020 và đến hết Quý III/2021, đối mặt với tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, diễn biến phức tạp và khó lường đã làm ảnh hưởng tới mọi mặt trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đặt ra. Tuy vậy, khó khăn này đã trở thành động lực cho công tác đào tạo bồi dưỡng của Trường tiếp tục được triển khai linh hoạt, thích ứng với tình hình thực tế của xã hội, đó là việc áp dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy và tổ chức quản lý học tập tại phần lớn các lớp bồi dưỡng và Trường đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía học viên.
Trong bối cảnh hiện tại, các lớp học tổ chức theo hình thức truyền thống gặp nhiều trở ngại từ khâu chiêu sinh đến giảng dạy, tổ chức quản lý học tập, thi, kiểm tra…Trước tình hình đó, Trường đã kịp thời chuyển dịch theo hướng tiếp cận và triển khai ứng dụng CNTT trong tổ chức các lớp học, qua đó góp phần mở rộng cơ hội học tập, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong và ngoài ngành thông tin và truyền thông.
Ngay sau khi có hướng dẫn của Vụ Tổ chức cán bộ về việc tổ chức thực hiện bồi dưỡng trong tình hình dịch bệnh Covid kéo dài; ngày 16/7/2021, Trường đã ban hành Quyết định 574/QĐ-TBDCB về việc ban hành “Quy chế tạm thời về tổ chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến tại Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và truyền thông”. Đồng thời Trường đã chủ động nghiên cứu, cân nhắc lựa chọn một số ứng dụng, phần mềm đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến phù hợp với đặc thù và điều kiện, hoàn cảnh của Trường. Cụ thể Trường đã phối hợp với Tập đoàn Trí Nam để xây dựng App bồi dưỡng công chức, viên chức cho một số lớp học, bên cạnh đó cũng triển khai sử dụng phần mềm Zoom trong bối cảnh Trường đang tích cực triển khai dự án xây dựng “Trường đào tạo, bồi dưỡng số” đã được phê duyệt, dự kiến sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2023. Phần mềm Zoom và App của Tập đoàn Trí Nam đều là các ứng dụng được thiết kế đa nền tảng trên các thiết bị hỗ trợ gồm máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại thông minh.
Đến nay, Trường đã tổ chức được 46 lớp cho 3.317 học viên trên cơ sở sử dụng 2 nền tảng ứng dụng trên. Đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý lớp của Trường đã được tập huấn và nhanh chóng làm chủ hoàn toàn hệ sinh thái của các ứng dụng, có thể linh hoạt áp dụng ứng dụng phù hợp trong hoạt động giảng dạy và tổ chức quản lý lớp.
Qua triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến, Trường đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao về hiệu quả của việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy và học tập, cụ thể: Tiết kiệm chi phí cho xã hội; Đáp ứng kịp thời nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng; Hỗ trợ quản lý cán bộ, giảng viên về: Thời gian lên lớp, nội dung lên lớp, theo dõi phương pháp, chất lượng giảng dạy; Đối với App bồi dưỡng có thể đảm bảo cho học viên có thể học mọi lúc, mọi nơi thông qua hệ thống kho học liệu Trường cùng Tập đoàn Trí Nam đang hoàn thiện và bổ sung, cung cấp trong kho dữ liệu, đáp ứng được nhu cầu bồi dưỡng trên diện rộng theo yêu cầu của vị trí việc làm, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành theo quy định của Nghị định số 89/2021/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Hệ sinh thái trên App của Trường phối hợp với Tập đoàn Trí Nam sử dụng còn cho phép tổ chức kiểm tra đánh giá học tập của học viên ngay trên ứng dụng thông qua đề kiểm tra trắc nghiệm khách quan, đảm bảo tính chính xác, phản ánh đúng mức độ tiếp thu kiến thức, kỹ năng của người học đối với từng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, từ đó thúc đẩy quá trình tự giác học tập của người học.
Với những nỗ lực cố gắng, không ngại khó, với tinh thần giám nghĩ, giám làm, kết quả mà Trường đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian qua là những trái ngọt, là những bông hoa thơm ngát, là món quà vô cùng ý nghĩa để hướng tới chào mừng Kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2021).

Dưới đây là một số hình ảnh